ไก่ชนออนไลน์
28 มีนาคม 2567

ไก่ย่างวิเชียรบุรี ต้นตำหรับของแท้


แชร์

อำเภอวิเชียรบุรี เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัด เดิมชื่ออำเภอ “ท่าโรง” ลักษณะอำเภอเป็นเมืองปิดอยู่ข้างในจากถนนสายหลัก (สระบุรี-หล่มสัก) เข้าไปอีก 7 กิโลเมตร เนื่องจากแต่เดิมนั้นทำมาหากินและใช้การสัญจรทางแม่น้ำป่าสักเป็นส่วนใหญ่ หากเอ่ยชื่ออำเภอ “วิเชียรบุรี” หลายคนคงจะรู้จักกันดีเพราะที่นั่นมีไก่ย่างที่อร่อยจนกลายเป็นตำนาน อีกทั้งที่อำเภอวิเชียรบุรียังมีสถานที่สำคัญ ได้แก่ ศาลสมเด็จพระนเรศวร และวัดวิเชียรบำรุง (วัดท่าน้ำ)

เวลาที่เราขับรถออกต่างจังหวัดในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เรามักจะได้เห็นร้านอาหารริมทาง หรือร้านส้มตำริมทางชูป้ายนำเสนอขาย “ไก่ย่างวิเชียรบุรี” อยู่เสมอ และบางทีไม่ใช่แค่แถวภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้นนะครับ แต่คำว่า “ไก่ย่างวิเชียรบุรี” มีความโด่งดังไปทั่วในอีกหลายๆ จังหวัด ซึ่งผมก็อดคิดไม่ได้นะครับ ว่าทำไมพ่อค้าแม่ค้าถึงต้องชูป้ายขายไก่ ว่าจะต้องเป็นย่างวิเชียรบุรีกันด้วย ทั้งๆ ที่สูตรต้นตำหรับของแท้เราควรจะหาซื้อได้ในเฉพาะที่อำเภอวิเชียรบุรีไม่ใช่หรอ วันนี้ผมจึงนำความรู้เกี่ยวกับ “ไก่ย่างวิเชียรบุรี” สูตรต้นตำหรับของแท้มาฝากกันครับ



 

ประวัติความเป็นมา ไก่ย่างวิเชียรบุรี ของแท้สูตรต้นตำหรับ

คุณยายนวล ป้ากิมหลี และตาแป๊ะ เป็นคนกลุ่มแรก ที่ได้ทำไก่ย่าง ส้มตำ ข้าวเหนียว และขนมมาขายให้กับชาวบ้านทั่วไป ทั้งที่สัญจรไปมาและชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงได้ซื้อหารับประทานกัน โดยไก่ย่างของร้านนี้จะมีรสชาติที่อร่อยมาก เพราะมีเคล็ดลับอยู่ที่น้ำจิ้มรสเด็ด ซึ่งจะไม่เหมือนน้ำจิ้มไก่ที่อื่น คือ เป็นน้ำจิ้มน้ำมะขาม และน้ำจิ้มสูตรกระเทียมดอง โดยเป็นสูตรเฉพาะของคนจังหวัดเพชรบูรณ์เท่านั้น

ต่อมา “แม่ช้อยนางรำ” จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐได้มาเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ และมีโอกาสจอดรถเพื่อรับประทานอาหารที่ร้านไก่ย่างของตาแป๊ะ ซึ่งเป็นเจ้าของสูตรกระเทียมดอง จึงได้สอบถามข้อมูลเรื่องราวของไก่ย่างวิเชียรบุรี แล้วนำไปเขียนลงในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่งต่อมาได้มอบใบประกาศเกียรติคุณให้ ทำให้ผู้คนที่ได้อ่านจากทั่วประเทศรู้จัก “ไก่ย่างวิเชียรบุรี” มากยิ่งขึ้น ซึ่งคนที่มีโอกาสเดินทางผ่านมาก็จะแวะรับประทานกัน พอรู้ว่ารสชาติอร่อยสมตามที่ร่ำลือจึงได้บอกต่อๆ กัน จนทำให้ร้านไก่ย่างของตาแป๊ะมีชื่อเสียงโด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้

ร้านขายไก่ย่างสูตรต้นตำหรับของแท้ของตาแปะหลายร้านที่ยังคงเปิดขายอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ ร้านตาแป๊ะ1 ร้านตาแป๊ะ2 และร้านบัวตอง รวมถึงร้านไก่ย่างบริเวณริมทางที่เป็นแผงเล็กๆ แต่ก็มีรสชาติอร่อยเช่นกัน ด้วยชื่อเสียงและความนิยมในไก่ย่างวิเชียรบุรี ทำให้เกิดอาชีพที่เอื้อกันต่อมา เช่น การเลี้ยงไก่ การรับจ้างถอนขนไก่ และสิ่งที่เป็นเอกลัษษณ์พิเศษของไก่ย่างสามแยกวิเชียรบุรี คือ หนังไก่จะแห้งกรอบ ส่วนเนื้อจะนุ่ม กลิ่นหอม รสชาติเค็มมันพอดี รับประทานได้โดยไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มไก่ก็ได้


Tag :

ไก่ชน, ไก่, ไก่ย่างวิเชียร์บุรี, ไก่ชนออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

รับข่าวสารเพิ่มเติม