ไก่ชนออนไลน์
25 เมษายน 2567

ธุรกิจ รู้จัก “BAT” 3 ยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีจีน


แชร์



ถ้าให้พูดถึงบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีน บริษัทที่เป็นผู้นำและเป็นที่รู้จักมากที่สุดคงหนี้ไม่พ้น 3 บริษัทนี้ ได้แก่ Baidu (ไป่ตู้), Alibaba (อาลีบาบา) และ Tencent (เทนเซ็นต์)  ทั้งนี้ผู้คนในแวดวงเทคโนโลยีและการลงทุน มักจะเรียกกลุ่ม 3 บริษัทนี้รวมๆ กันว่า BAT ซึ่งมาจากการรวมอักษรตัวแรกของทั้ง 3 บริษัทเข้าด้วยกันนั้นเอง

โรบิน หลี่ (Robin Li) CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Baidu

สำหรับบริษัทแรก Baidu มีบริการหลักๆ คือการเป็นเสิร์ชเอนจินอันดับ 1 ของประเทศจีน เทียบง่ายๆ ได้ว่าเป็น Google สำหรับคนจีนนั่นเอง โดยบริษัท Baidu ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2000 โดยผู้ร่วมก่อตั้ง 2 คน คือนายโรบิน หลี่ (Robin Li) ซึ่งปัจจุบันเป็น CEO อยู่ด้วย และอีกคนคือนายอีริค ซู (Eric Xu)  ปัจจุบัน Baidu มีมูลค่าตลาดประมาณ 36,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีพนักงานอยู่ประมาณ 46,000 คน

แจ็ค หม่า (Jack Ma) ประธานบริษัทและผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอีกแห่งที่คนไทยน่าจะรู้จักดีคือ Alibaba ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1990 โดย แจ็ค หม่า (Jack Ma) ธุรกิจหลักของ Alibaba คือการเป็นตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน โดยมีหลายเว็บไซต์ที่เป็นสื่อกลางการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า ทั้งระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) และระหว่างผู้บริโภคด้วยกันเอง (C2C) ไม่ว่าจะเป็น Alibaba.com, Tmall.com, Taobao.com และ Aliexpress.com

นอกจากนี้ Alibaba ยังได้ก้าวเข้าสู่ธุรกิจบริการชำระเงินด้วย โดยเป็นผู้ก่อตั้งและบริษัทแม่ของบริษัท Ant Financial ที่มีบริการชำระเงินที่หลายคนรู้จักในชื่อ Alipay  ตัวเลขล่าสุดในปี 2018 ระบุว่าเฉพาะ Alipay มีผู้ใช้กว่า 870 ล้านคน ถือเป็นผู้ให้บริการชำระเงินผ่านมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน

ความยิ่งใหญ่ของอาณาจักร Alibaba ทำให้บริษัทที่ แจ็ค หม่า ก่อตั้งแห่งนี้ปัจจุบันเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดของจีน ที่กว่า 432,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 14 ล้านล้านบาท) และมีพนักงานรวมกว่า 1 แสนคน

โพนี่ หม่า (Pony Ma) หรือ หม่า ฮั่วเถิง (Ma Huateng) ประธานบริษัท CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Tencent

และยักษ์ใหญ่ตัวสุดท้ายของบริษัทเทคโนโลยีจีนก็คือ Tencent ซึ่งหลายคนอาจรู้จักในฐานะผู้ผลิตเกมสุดฮิตหลายตัว เช่น PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) และ Arena of Valor โดยปัจจุบัน Tencent เป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก  แต่นอกจากธุรกิจเกมแล้ว Tencent ยังทำธุรกิจอีกหลายอย่าง โดยเป็นเจ้าของมีโซเชียลมีเดียและโปรแกรมแชทยอดนิยมอย่าง QQ และ WeChat

นอกจากนั้นแล้ว Tencent ยังถือเป็นคู่แข่งสำคัญของ Alibaba ในธุรกิจบริการชำระเงินด้วย โดยมีธุรกิจบริการชำระเงินของตัวเองที่ชื่อ Tenpay

Tencent ถือเป็นบริษัทจีนแห่งแรกที่มีมูลค่าตลาดเกิน 500,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และแม้ว่าปัจจุบันมูลค่าตลาดจะลดลงมาเหลือไม่ถึง 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ก็ยังถือเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีน (เป็นรองเพียง Alibaba)  ความสำเร็จอย่างสูงของ Tencent ส่งผลให้ โพนี่ หม่า (Pony Ma) ผู้ร่วมก่อตั้ง CEO และประธานของบริษัท เป็นคู่แข่งเพียงคนเดียวของ แจ็ค หม่า ที่สลับกันขึ้นเป็นบุคคลที่รวยที่สุดของจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


Tag :

ไก่ชนออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

รับข่าวสารเพิ่มเติม